กสทช. เตรียมแจกเน็ตมือถือ 30 GB พร้อมเพิ่มสปีดเน็ตบ้านขั้นต่ำ 100Mbps เป็นเวลา 3 เดือน

กสทช. เตรียมออกมาตราการช่วยเหลือประชาชนในช่วงการระบาดวิกฤต COVID-19 โดยให้ประชาชนสามารถใช้งานเน็ตมือถือเพิ่มเป็น 10 GB  นาน 3 เดือน พร้อมอัพสปีดเน็ตบ้านให้เป็น 100 Mbps หวังช่วยเหลือประชาชนที่ให้อยู่บ้าน เพื่อ Work From Home

โดยเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 63 ที่ผ่านมา ทางผู้บริหารของสำนักงาน กสทช. ได้มีมติเห็นชอบในการช่วยเหลือประชาชนที่จำเป็นต้องใช้ในงานอินเตอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสาร ทำงาน ด้วยการส่งเสริมช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคม และส่งเสริมการทำงานที่บ้าน ซึ่งมีมาตรการเบื้องต้นออกมาดังนี้

-แจกเน็ตมือถือ 10GB ต่อคนต่อเดือน โดยผู้ใช้บริการ 1 คนจะได้รับการสนับสนุน 1 เลขหมายต่อ 1 ผู้ให้บริการ เป็นระยะเวลา 3 เดือน (รวมเป็น 30GB) ตั้งแต่วันที่ ครม. มีมติเห็นชอบ จนถึง 30 มิ.ย. 2563

-ปรับความเร็วเน็ตบ้านให้มีสปีดขั้นต่ำเป็น 100Mbps (หากผู้ใช้งานเป็นเน็ตแบบเก่า ADSL/VDSL/Copper ให้ปรับเพิ่มความเร็วสูงสุดที่สามารถทำได้)

วิธีรับเน็ต / อัปสปีด

สำหรับเน็ตมือถือคาดว่าทางผู้ให้บริการเครือข่ายจะให้ รหัสมากด เพื่อรับเน็ตฟรี 10GB ต่อเดือนฟรีกันทุกเครือข่าย เป็นระยะเวลา 3 เดือน แน่นอนว่าได้ทุกคนทั้งลูกค้าแบบเติมเงินและรายเดือน

ส่วนเน็ตบ้านก็จะปรับให้เป็นต่ำ 100Mbps โดยอัตโนมัติ ซึ่งหากบ้านใครที่ใช้ความเร็วเกินนี้อยู่แล้วก็ไม่ได้อัปเพิ่ม

ใช้ได้เมื่อไร?

ตอนนี้คือผ่านมติ กสทช แล้ว กำลังส่งให้ทาง ครม. ผ่านอนุมัติอยู่ คาดว่าเร็วสุดคือ 25 มี.ค. 2563 และหากทางรัฐบาลประกาศออกมาเมื่อไร ผู้ให้บริการมือถือค่ายต่างๆ อย่าง AIS, Trumove H, dtac และรายอื่นๆ ก็คงจะรับเรื่องต่อ ซึ่งจะดำเนินการให้รหัสอะไรมาเพื่อรับสิทธิ์เน็ตฟรี 10GB คงจะรู้กันตอนนั้น คาดว่าเร็วสุดคงเริ่มในวันที่ 1 เมษายน 2563 จะได้ครบ 3 เดือนตามที่ กสทช ประกาศไว้นั่นเอง (ถึง 30 มิ.ย)